• 0903 268393
  • admin@sxccorp.com

Keo nến là gì? Có độc không? Cách tẩy keo nến khỏi quần áo

Tin tức 08/11/2021

Keo nến hay keo nến silicon là một loại keo dạng que, được tạo thành từ silicone. Bài viết sau sẽ giải thích cho bạn keo nến là gì? Các loại keo nến và ưu nhược điểm? Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng keo nến..

Định nghĩa keo nến

Keo nến là keo có hình dạng giống với ngọn nến, thường được làm từ silicone, vậy nên có thể nói rằng keo nến là một dạng keo silicone.

Từ 70 độ C trở lên, keo nến sẽ nóng chảy và trở thành chất kết dính hữu hiệu trên nhiều bề mặt dán, ví dụ như nhựa, sắt, vải, tre,…

Đặc điểm của keo nến đó là có khả năng chống thấm nước, khô nhanh, đồng thời dễ dàng hoạt động trên các bề mặt gồ ghề.

Vì kích cỡ nhỏ gọn, dễ len lỏi vào những ngóc ngách nên keo nến được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, ví dụ như để gắn các đồ vật trong gia đình, linh kiện điện tử, đồ chơi bằng nhựa, gỗ, tre,…

keo-nen

Các loại keo nến

Keo nến trắng

Đây là loại keo nến phổ biến nhất trên thị trường và được nhiều người mua dùng nhất. Lý do rất đơn giản vì keo có màu trắng đục hoặc trắng trong, rất phù hợp để dán ở nhiều vị trí, không làm lộ đường keo. Keo nến trắng được ứng dụng nhiều nhất trong các lĩnh vực về thủ công, may mặc.

Keo nến vàng

Đây là loại keo nến khá phổ biến. Bởi màu vàng nên chúng thường được ứng dụng trong việc dán gỗ, dán tăm tre, để vết dán tiệp màu với bề mặt dán. Về kích thước và độ dính chúng cũng tương tự như keo nến trắng, đều nhỏ dài và khô khá nhanh sau khi dán.

Keo nến dạng hạt

Keo nến dạng hạt là một loại keo đặc biệt trong dòng keo nến bởi kết cấu dạng hạt. Do ít được sử dụng nên chúng ta cũng hiếm thấy chúng trên thị trường. Dòng keo nến này thường được dùng chung với súng bắn keo để tạo ra hiệu quả đi keo tốt nhất. Keo nến dạng hạt được sử dụng để dán thùng các-tông, hộp giấy,…

Ưu điểm và nhược điểm của keo nến

Ưu điểm

  • Kích cỡ nhỏ, dễ dàng điều chỉnh đường keo
  • Dán được trên nhiều bề mặt chất liệu như gỗ, nhựa, tre, vải,…
  • Chịu lực tốt.
  • Chống nước.
  • Bám dính nhanh, thời gian khô cũng nhanh.
  • Giá thành rẻ, dễ tìm kiếm trên thị trường.

Nhược điểm

  • Phải có tác dụng nhiệt thì keo mới chảy ra, nên khá lích kích khi dùng.
  • Dễ gây bỏng nếu không biết cách sử dụng đúng cách.
  • Nhiều trường hợp sử dụng phải có súng bắn keo đi kèm.
  • Kích cỡ nhỏ nên không phù hợp với những bề mặt dán có diện tích lớn.

Các ứng dụng của keo nến

Trong đời sống

Trong cuộc sống, keo nến thường được dùng để sửa chữa các đồ vật, dụng cụ bị hỏng hóc trong gia đình, ví dụ như bàn, ghế, khe nứt, khe hở của các khu vực bị bong tróc.

Ngoài ra, chúng cũng thường được dùng để dán vải, dán các đồ vật như móc treo, khung ảnh, đồ trang trí lên tường, cửa…

Bên cạnh đó, keo nến cũng thường được dùng để bọc dây điện, giúp cách điện mang với mục đích mang lại an toàn cho người sử dụng.

Trong nghệ thuật, thủ công handmade

Keo nến được ứng dụng rất nhiều trong thủ công mỹ nghệ, làm đồ handmade. Cụ thể ta có thể dùng keo nến để tạo khuôn cho rất nhiều đồ vật.

Bên cạnh đó, chỉ cần lót giấy bóng và đưa đường keo khéo léo bao quanh vật thể, ta đã có thể tạo ra được miếng lót/ dáng khuôn bao khít với đồ vật, ví dụ như làm ốp điện thoại, cốc nhựa,…

Ngoài ra, keo nến cũng dùng để tăng ma sát cho giày dép. Chỉ cần đi những đường keo ziczac dưới đế là bạn có thể yên tâm ra ngoài mà không sợ trơn trượt.

Với vai trò là một chất kết dính, keo nến dùng để dán vải, dán hoa, dán tăm tre, dán gỗ để tạo nên những đồ vật nhỏ xinh, thậm chí chúng còn có thể thay cho chỉ khâu…

Mặt khác, chúng ta cũng có thể biến tấu keo nến thành đồ trang trí, trang sức bằng cách đưa những đường keo điệu nghệ lên trên sản phẩm muốn trang trí, hoặc đính đá, trang sức lên keo để tạo ra những món đồ trang sức xinh tuyệt.

Hoạt động khác

Keo nến còn có thể sử dụng để trét lên bề mặt linh kiện điện tử để giúp cách điện.

Ngoài ra, chúng còn có thể dùng để sửa chữa, xử lý các vết lõm, móp của ô tô, hoặc bảo vệ bề mặt ô tô giúp cho lớp sơn không bị bong tróc.

Hướng dẫn sử dụng keo nến

Đốt trực tiếp

Nếu bạn muốn sử dụng trực tiếp keo nến silicone thì bạn buộc phải tác động nhiệt với keo, vì keo chỉ nóng chảy ở nhiệt độ trên 70 độ C. Chính bởi vậy, khi dùng trực tiếp bạn phải hết sức cẩn thận để tránh bị bỏng, hoặc để dây keo ra quần áo.

Tuy nhiên, cách này cũng có ưu điểm đó là bạn không phải dùng thêm súng bơm keo, tiết kiệm chi phí sử dụng.

Dùng công cụ

Sử dụng súng và máy bơm keo sẽ giúp đường keo đi mượt mà hơn, keo bơm được đều hơn. Bên cạnh đó, bởi đã có súng tác động lên keo nên bạn không còn phải tìm cách đốt keo, từ đó tránh được nguy cơ bị bỏng.

Song cách này cũng có nhược điểm đó là bạn phải trang bị thêm súng bắn keo, khá tốn chi phí và lích kích khi sử dụng.

su-dung-sung-ban-keo-nen

Câu hỏi thường gặp

Keo nến có độc không?

Keo nến không gây độc cho người sử dụng bởi chúng được làm từ silicone sạch. Tuy nhiên trong quá trình đốt keo chúng vẫn tỏa ra mùi đôi khi sẽ làm người sử dụng khó chịu.

Cách tẩy keo nến khi bị dây ra quần áo

Cách 1

Tuyệt đối không được cố chùi keo nến khi keo dính vào quần áo, bởi hành động này sẽ làm keo lan rộng, càng ngày càng khó xử lý hơn. Cách tốt nhất là đợi keo khô lại, sau đó cạy bớt phần keo dính ra khỏi quần áo.

Trên bề mặt vải bị dính keo, bạn hãy đặt miếng thấm dầu bên dưới và một miếng bê. Sau đó đặt vải hoặc khăn lên khu vực giấy thấm dầu và dùng bàn là là qua là lại để lớp keo tan ra, thấm vào giấy thấm dầu, từ đó giúp loại bỏ hoàn toàn vết keo trên quần áo mà không hề làm hư hỏng quần áo.

Sức nóng của bàn ủi sẽ khiến keo nến tan ra và thấm vào giấy thấm dầu đảm bảo quần áo sạch sẽ và không bị hư hỏng.

Cách 2

Ngâm quần áo dính keo nến vào trong nước nóng, khi keo nến tan ra bạn hãy nhẹ nhàng và khéo lẽo gỡ keo ra khỏi quần áo nhé.

Cách 3

Đợi keo khô lại rồi chà viên đá lạnh lên trên vết keo để giúp lớp keo nến đông cứng lại, dễ dàng loại bỏ sạch ra khỏi quần áo.

Cách bảo quản keo nến

Cũng tương tự như các loại keo silicone khác, bạn cần phải để keo nến ở nơi thoáng mát, có nhiệt độ từ 25-27 độ C, không để ở nơi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp, quá nồm ẩm, nếu không sẽ ảnh hưởng tới chất lượng keo nến.

Xem thêm:

Liên hệ
Đăng ký làm đại lý
-->
Đăng ký
Đăng nhập
Đăng ký
Quên mật khẩu?